วันจันทร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2563

ฮวงจุ้ย

การจัด ฮวงจุ้ย
ฮวงจุ้ย เป็นศาสตร์แห่งความเชื่อ ในพลังของธรรมชาติ ความหมายของคำว่า ฮวง นั้นมีความหมายตรงตัวว่า ลม หมายถึงอากาศที่ล้อมรอบตัวเราอยู่ หรืออากาศที่เราหายใจ เป็นการเคลื่อนไหว เป็นตัวกลางของการดำรงชีวิต ส่วนคำว่า จุ้ย นั้นในความหมายตรงตัวแปลว่า น้ำ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ ของความสดชื่นมีชีวิตชีวา ความกระชุ่มกระชวย เหมือนเราเห็นหน้าใครสักคน ที่ดูแจ่มใสกระปรี้กระเปร่า แล้วเราก็พลอยแจ่มใสไปด้วย น้ำเป็นสิ่งหล่อเลี้ยงชีวิต ไม่ว่าในส่วนของร่างกาย ก็มีน้ำหล่อเลี้ยงอยู่ แม้ในส่วนของการบริโภคเอง น้ำก็เป็นปัจจัยอันสำคัญ อันจะขาดเสียมิได้ และแน่นอนต้องเป็น
การจัด ฮวงจุ้ย

น้ำ ที่สะอาดบริสุทธิ์ ไม่มีสิ่งสกปรกเจือปน ด้วยน้ำในอีกสัญลักษณ์หนึ่ง ของคนจีนก็คือเงิน หรือการนำมาซึ่งเงินอันเป็นปัจจัยสำคัญของการดำรงอยู่ เป็นสิ่งที่ทุกคนแสวงหา เพื่อการดำรงอยู่ ดังนั้นถ้าหากน้ำในส่วนที่แวดล้อมของเราสกปรก เน่าเหม็น หรือขุ่นมัว เช่น น้ำในบ่อเลี้ยงปลา น้ำในสระหน้าแบบบ้านสวยๆ เป็นต้น นั่นย่อมแสดงให้เห็นว่า
การเงิน ของเราเริ่มติดขัดแล้ว เงินที่ได้มาจะเต็มไปด้วย ความยากลำบาก เกิดอุปสรรคขัดขวาง และในบางครั้งยังอาจได้มาด้วยความไม่โปร่งใสนัก อันจะเป็นตัวนำให้เกิดผลร้ายติดตามมา เช่นคดีความการถูกฟ้องร้อง เป็นต้น สิ่งหนึ่งซึ่งเราเรียนรู้กันมาตั้งแต่เด็กๆ ก็คือลม และน้ำเคลื่อนไหวได้ ก็เพราะแรงดึงดูดของโลก อันเป็นปรากฏการณ์ทางบ้าน แต่ก็ควรอยู่ในขอบเขตอันจำกัด ที่พอดีอะไรที่มากเกินไป หรือน้อยเกินไปย่อมมีผลเสียติดตามมาอย่างแน่นอนเพราะถ้าลม และน้ำมากเกินไป ก็อาจจะนำความเสียหายมาสู่มวลมนุษย์ได้ เช่นอุทกภัยหรือวาตภัยอันเป็นภัยที่เกินความพอดีของธรรมชาติและนอกเหนือกฏเกณฑ์ที่มนุษย์จะควบคุมได้ในแง่ปรัชญาของศาสตร์
ฮวงจุ้ย ถือกำเนิดมาจากคัมภีร์ อี้จิง ซึ่งหมายถึง การเปลี่ยนแปลง เพื่อรักษาสมดุลย์ของแบบบ้านเอาไว้ และถือว่าความสมดุลย์จะเกิดขึ้นได้ ต้องมีของสองสิ่งมาอยู่ร่วมกัน ในลักษณะตรงกันข้ามชีวิต หรือโลกจึงจะดำรงอยู่ได้ และเมื่อมีสองสิ่งมาอยู่ร่วมกันแล้ว ชีวิตจึงจะก่อเกิดได้ คัมภีร์แห่งการเปลี่ยนแปลง นี้มาจากคำว่า อี้จิง โดยใช้สัญลักษณ์ ของความสมดุลนั่นคือ ปลาดำและปลาขาวเป็นตัวแทนเช่นมีมืดก็ต้องมีสว่างมีดำก็ต้องมีขาวมีชายก็ต้องมีหญิงมีพระอาทิตย์ก็ต้องมีพระจันทร์ มีร้อนก็ต้องมีเย็นเป็นการอาศัยสิ่งที่ตรงกันข้ามมาร่วมอยู่ด้วยกันเพื่อรักษาสมดุลซึ่งกันและกันเอาไว้โดยใช้สัญลักษณ์ที่เป็นเส้นทึบแทนเพศชายหรือหยางส่วนเส้นประ แทนหยินเรียกว่าเอกลักษณ์และเมื่อนำเส้นทั้งสองมารวมกันเรียกว่าทวิลักษณ์เมื่อรวมเส้นทั้งสามก็จะกลายเป็นตรีลักษณ์ดังที่เราเห็นในภาพของยันต์แปดทิศนั่นเองเมื่อวางสลับเส้นกันไปมาจะได้ถึง64เส้นทั้งสามเส้นของแต่ละชุดจะมีคำทำนายของคัมภีร์อี้จิงนี้ไว้ด้วยคล้ายๆการเสี่ยงเซียมซีทั่วๆไปแต่จำนวนมากกว่าการนำสัญลักษณ์ของทิศทั้งแปดมาวางบนกระจก8เหลี่ยมโดยมีรูปปลาขาวและปลาดำอยู่ตรงกลางถือเป็นยันตร์อันศักดิ์สิทธิ์ที่เมื่อนำไปติดแล้วเชื่อกันว่าจะสามารถคุ้มครองป้องกันอุบัติเหตุเภทภัยให้กับตนเองและครอบครัวได้แต่การติดต้องทำ
ฮวงจุ้ย พิธีให้ถูกต้องจึงจะศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเรามักเห็นอยู่เสมอที่หน้าแบบบ้านชั้นเดียว คนจีนที่อยู่หัวมุม หรือตรงกับทางสามแพร่งนัยว่าช่วยสลายพลังร้ายที่เชื่อกันว่ามีอยู่ หรือแอบแฝงอยู่ณบริเวณนั้นให้หมดสิ้นไปได้ เรื่องของ ฮวงจุ้ยที่เรานำมาใช้กันในยุคปัจจุบัน ก็คือการดึงเอาพลังที่ดีของธรรมชาติม าใช้ไม่ใช่เพียงเรื่องของลมกับน้ำที่เรากล่าวมาข้างต้นเท่านั้น เรายังนำมาใช้กับการเสาะแสวงชัยภูมิ หรือพื้นที่ที่จะเหมาะแก่การปลูกแบบบ้านโมเดิร์นอยู่อาศัย อันเป็นปัจจัยแรกที่สำคัญที่สุดของมนุษย์ ซึ่งถือว่าเป็นการสร้างครอบครัว หรือแหล่งพักพิงที่สามารถให้ความอบอุ่น และร่มเย็นเป็นสุขให้กับทุกชีวิตที่อยู่ชายคาเดียวกันด้วย

CR:novabizz 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น